Cây Thuốc Quý

Không phải ai cũng biết rõ về công dụng của rễ cây đinh lăng

Rễ cây đinh lăng có công dụng như thế nào đối với sức khỏe? Vấn đề này được rất nhiều người đặc biệt quan tâm đến và cùng nhau chia sẻ thông tin. Dưới đây các chuyên gia hàng đầu sẽ bật mí những thông tin liên quan đến dược liệu này, quý độc giả hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về thành phần của cây đinh lăng

Theo như một số thông tin chia sẻ thành phần dược chất có trong rễ cây đinh lăng bao gồm:

  • Glycosid;
  • Alcaloid;
  • Saponin;
  • Tanin;
  • Triterpen;
  • Vitamin B1;
  • 13 loại acid amin.
Tìm hiểu về thành phần của cây đinh lăng

>>> Quan tâm thêm thông tin Bơ hạnh nhân có tác dụng gì cho sức khỏe

Theo đó, nó có vai trò thiết yếu đối với cơ thể (systein, lysin, methionin,…), ngoài ra còn có một số nguyên tố vi lượng khác đi cùng.

Đinh lăng hay còn được gọi với cái tên khác đó là Nam dương sâm và tên khoa học tương ứng đó là Polyscias fruticosa (L.) Harms (Panax fruticosum L, Nothopanax fruticosum (L) Miq, Tieghentopanax fruiticosus (L.) R. Vig thuộc vào họ Nugx gia bì.

Cây đinh lăng thường lấy lá để ăn cùng với món gỏi cá. Phần thân cây nhỏ, nhẵn và không có gai, cây thường có độ cao tầm khoảng 0.8m – 1.5m. Lá đinh lăng kép 3 lần xẻ lông chim dài, cuống lá dày và phiến lá có răng cưa không đều, mùi hương cũng rất đặc trưng. Cây này được trồng rất phổ biến ở nước ta và có thể được dùng để làm cây cảnh.

Cây đinh lăng được dùng nhiều chủ yếu là phần lá và phần rễ, hay còn được gọi là củ đinh lăng. Rễ cây sẽ được thu hoạch vào mùa đông, thông thường phải có độ tuổi từ 4 – 5 tuổi trở lên. Như vậy, thì rễ cây đinh lăng mới có chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe.

Những công dụng của rễ cây đinh lăng đối với sức khỏe

Được biết rễ cây đinh lăng sẽ có vị ngọt, hơi đắng, tính bình, không độc và sẽ có công dụng trong việc bồi bổ khí huyết, thông huyết mạch và rất nhiều những tác dụng tuyệt vời khác đối với sức khỏe. Theo đó, những công dụng của rễ cây đinh lăng đối với sức khỏe được kể đến bao gồm:

+ Lợi tiểu và bồi bổ cơ thể suy nhược gầy yếu.

+ Có công dụng tăng cân hiệu quả.

+ Giảm tình trạng trương lực cơ tim và giảm huyết áp.

+ Tăng cường sức khỏe hô hấp.

+ Chống oxy hóa và kích thích hệ miễn dịch.

+ Co bóp tử cung ở mức độ nhẹ.

+ Có tác dụng trong việc tăng cường dẻo dai của cơ thể tương tự như đương quy, nhân sâm, đương quy, tam thất, ba kích,…

+ Rượu đinh lăng còn có công dụng bổ thận tráng dương, cải thiện về chức năng sinh lý và tăng chất lượng tinh trùng, nâng cao về đời sống tình dục của vợ chồng.

Hướng dẫn về liều lượng sử dụng rễ cây đinh lăng

Dựa vào những kết quả tiến hành nghiên cứu tại Viện Y học Quân sự Việt Nam năm 1964 với thí nghiệm áp dụng ở trên người dùng bột đinh lăng dưới dạng thuốc sắc hoặc là ngâm rượu nhẹ với hàm lượng là 0.23 – 0.5gam bột, thí nghiệm đối với kết quả này nhằm giúp tăng khả năng sức khỏe dẻo dai của cơ thể như khi tiến hành nghiên cứu ở trong phòng thí nghiệm.

Trong dân gian, cây đinh lăng bên cạnh công dụng dùng lá để ăn gỏi cá, thì còn có công dụng trong quá trình điều trị ho, nhất là tình trạng ho ra máu, thông sữa, thông tiểu và kiết lỵ ở mức độ nặng. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu ở Ấn Độ của tác giả K.M.Naikarai cũng cho kết quả về lợi ích của cây đinh lăng trong việc dùng để chữa sốt và làm săn làn da.

Tổng hợp những đơn thuốc đinh lăng điều trị bệnh

Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp chi tiết về đơn thuốc rễ cây đinh lăng trong quá trình điều trị bệnh lý, cụ thể:

Tổng hợp những đơn thuốc đinh lăng điều trị bệnh

>>> Tìm hiểu về thắc mắc cây đinh lăng ra hoa có tốt không

+ Dùng rễ đinh lăng thái mỏng, mang đi phơi khô với hàm lượng 0.5gam và thêm 100ml nước và đun sôi trong thời gian khoảng 15 phút. Sau đó, các bạn hãy để nguội và chia thành 2 – 3 lần để uống trong ngày.

+ Hoặc mọi người có thể dùng đinh lăng tiến hành giã nát, đắp lên vết thương, thành phần ở trong đinh lăng sẽ đinh lăng cũng có công dụng chữa lành được vết thương.

+ Dùng 30 – 40gam cùng với 500ml nước và sắc hỗn hợp này cho đến khi còn khoảng 250ml. Mọi người nên uống nóng nước sắc và uống trong thời gian từ 2 – 3 ngày. Công dụng của bài thuốc này sẽ giúp thông tia sữa, căng vú sữa từ đó sẽ giúp cho vú hết bị nhức và sữa khi đó sẽ chảy bình thường.

+ Dùng 40g đinh lăng mang đi giã nhuyễn, đắp vào vết thương hoặc là chỗ bị sưng. Khi đó, sẽ có công dụng điều trị tình trạng sưng đau cơ khớp.

+ Dùng đinh lăng phơi khô và dùng lót vào trong vỏ gối hoặc là trải xuống dưới giường cho trẻ nằm. Từ đó, sẽ giúp cho trẻ phòng được những cơ co giật hiệu quả.

+ Dùng 20 – 30gam đinh lăng sau đó hãy sắc lấy nước, uống khoảng 3 lần/ ngày. Hoặc có thể dùng phối hợp cùng với rễ cây xấu hổ, cam thảo dây, cúc tần nhằm tăng về khả năng chữa đau lưng mỏi gối đối với những người mắc bệnh lý liên quan đến xương khớp.

+ Dùng 12gam rễ đinh lăng + 12gam cám nếp + 12gam kỷ từ + 8gam trâu cổ + 8gam cao ban long + 6gam sa nhân. Mang hỗn hợp này đi sắc lấy nước để uống. Hỗn hợp này sẽ có công dụng điều trị liệt dương.

+ Dùng 12gam rễ đinh lăng + 12gam rễ cỏ tranh + 12gam biển đậu + 8gam nghệ. Mang hỗn hợp này đi sắc và uống 1 thang/ ngày. Đối với bài thuốc này sẽ có công dụng tốt đối với người mắc bệnh viêm gan.

+ Dùng 10gam đinh lăng khô sắc chung cùng với 200ml nước, uống mỗi ngày sẽ có công dụng điều trị tình trạng dị ứng, ho, ban sởi, kiết lỵ.

+ Sử dụng khoảng 100gam rễ cây đinh lang mang đi tán bột, sắc uống mỗi ngày sẽ có công dụng trong việc điều trị bệnh thiếu máu.

+ Dùng 8gam rễ cây đinh lăng + 8gam tang bạch bì + 8gam đậu săng + 8gam nghệ vàng + 6gam bồ công anh + 8gam tần dày lá + 4gam gừng khô cùng với 600ml nước và mang đi sắc còn lại 250ml. Mọi người hãy tiến hành chia hỗn hợp này làm 2 lần uống/ ngày, hãy uống khi còn nóng. Đối với bài thuốc này sẽ có công dụng điều trị ho suyễn lâu năm.

Kết luận

Toàn bộ những thông tin ở trên nhằm giúp cho mọi người được biết rõ hơn về công dụng của rễ cây đinh lăng và các bài thuốc điều trị. Cùng nhau chia sẻ các kiến thức hữu ích này đến với bạn bè và người thân các bạn nhé!

Rate this post
Trang

Share
Published by
Trang

Recent Posts

Tác dụng của hạt óc chó với trẻ em

Mọi người đều biết Quả óc chó có nhiều tác dụng đến sức khoẻ của…

11 tháng ago

Tác dụng quả óc chó với nam giới là gì?

Quả óc chó là thực phẩm vàng không chỉ có tác dụng với trẻ nhỏ,…

11 tháng ago

Hạt óc chó có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Quả óc chó rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Nó mang lại nhiều…

11 tháng ago

100g hạt óc chó bao nhiêu calo? Giá trị dinh dưỡng trong hạt óc chó?

Hạt óc chó có vị béo, độ bùi và có nhiều giá trị dinh dưỡng…

12 tháng ago

Quả óc chó kỵ với gì? Những ai không nên ăn óc chó?

Quả óc chó chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhất là phụ…

1 năm ago

Góc hỏi đáp: Vỏ lụa hạt óc chó có ăn được không?

Khi ăn hạt óc chó, nhiều người thường bỏ phần vỏ lụa đi bởi chúng…

1 năm ago